ข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ สังคม
แอพแรกที่คุณเลือก คลิปที่เกี่ยวข้อง คนไทยอึ้ง ! พายุลูกเห็บถล่มบุรีรัมย์ ราวกับหิมะตกในเมืองนอกเลย ชมภาพสวย ๆ สุริยุปราคา แบบครึ่งดวงเหนือท้องฟ้าเมืองไทย 9 มี.ค.59 สุริยุปราคา ท้องฟ้าอีสาน วันที่ 9 มี.ค. 59 เวลา 06.30 - 07.40 น. คลิป บันทึกปรากฏการณ์
5/02/2560 09:02:02 เปิดอ่าน : 929




          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมปรากฏการณ์ทางช้างเผือก สามารถเห็นได้ชัดเจนทั่วประเทศ ในช่วงเช้ามืดตั้งแต่เดือนต้นเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนเมษายนนี้

          วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยว่า ช่วงเช้าตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน จะเห็นแนวใจกลางทางช้างเผือกเด่นชัดบริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออก ระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู อีกทั้งยังสามารถสังเกตเห็นดาวเสาร์สว่างบริเวณด้านซ้ายของใจกลางทางช้างเผือกอีกด้วย


          ทั้งนี้หลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ประชาชนจะสังเกตเห็นทางช้างเผือกได้เร็วขึ้นเรื่อย ๆ โดยแนวใจกลางทางช้างเผือกจะปรากฏอยู่สูงจากขอบฟ้ามากขึ้น และจะค่อย ๆ เปลี่ยนทิศทางเป็นแนวพาดบริเวณกลางฟ้าเมื่อเข้าสู่ช่วงปลายเมษายน ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่สามารถชื่นชมความสวยงามทางช้างเผือกได้ยาวนานขึ้น

 ด้าน นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ กล่าวว่า ใจกลางทางช้างเผือกคือส่วนที่สว่างที่สุดของทางช้างเผือก ประกอบด้วยวัตถุท้องฟ้ามากมาย เช่น ดาวฤกษ์ กระจุกดาว รวมทั้งเนบิวลา ทางช้างเผือกเป็นวัตถุท้องฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดเมื่อมองจากโลก สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เป็นแถบสว่างพาดเป็นแนวยาวกลางฟ้า ตั้งแต่ทิศเหนือจรดทิศใต้

          อย่างไรก็ตามทางช้างเผือกสามารถสังเกตเห็นได้เกือบตลอดทั้งปี หากท้องฟ้าปลอดโปร่ง มีทัศนวิสัยของท้องฟ้าดี ก็จะสามารถสังเกตเห็นทางช้างเผือกได้อย่างชัดเจน

ที่มา :kapook.com

 
 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ : แอพแรกที่คุณเลือก คลิปที่เกี่ยวข้อง คนไทยอึ้ง ! พายุลูกเห็บถล่มบุรีรัมย์ ราวกับหิมะตกในเมืองนอกเลย ชมภาพสวย ๆ สุริยุปราคา แบบครึ่งดวงเหนือท้องฟ้าเมืองไทย 9 มี.ค.59 สุริยุปราคา ท้องฟ้าอีสาน วันที่ 9 มี.ค. 59 เวลา 06.30 - 07.40 น. คลิป บันทึกปรากฏการณ์
กรุณาใช้คำสุภาพ ไม่หมิ่นต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่หมิ่นประมาท หรือกล่าวร้ายผู้อื่น
 

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ  
:::ข่าวยอดนิยม :::
» เซ็กซี่เกินค่ามาตรฐาน “น้องอาย” พริตตี้สาวเจ้าเสน่ห์

» ช็อก พี่ชายสุดแค้นฆ่าตัดหัวโจรข่มขืนน้องสาว ก่อนหิ้วหัวไปสถานีตำรวจ

»  หนุ่มร้อนใจโดนเพื่อนขโมยลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แจ้งความ 2 เดือน คดีไม่คืบ

» เร่งล่ากลุ่มวัยรุ่นโฉด ลวงเด็กออทิสติกเข้าม่านรูด หลบหนีลอยนวล

» สั่งรื้อคดี-จี้ยึดทรัพย์ ปมทุจริตที่ดินหมื่นล้าน ยังไม่ชัดฆ่าตัดตอนคาห้องขัง