ข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ สังคม
นายกฯ ยันไม่คิดจำกัดสิทธิสื่อ เว้นแต่พวกก่อความวุ่นวาย
16/07/2559 14:37:22 เปิดอ่าน : 945



        "บิ๊กตู่" ตัดพ้อสื่อ ไม่ช่วยแจงร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนเข้าใจ ปล่อยให้มีคนบิดเบือน ย้ำประเทศต้องมีกฎหมายเพื่อบริหารราชการแผ่นดินในอนาคต ยืนยันไม่เคยชี้นำว่าร่างฯ ดีหรือไม่ดี ให้ประชาชนตัดสินใจเอง พร้อมย้ำไม่คิดละเมิดสิทธิสื่อ ไม่ต้องการใช้กฎหมาย เว้นแต่คนที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย
       
       เมื่อเวลา 17.45 น. วันนี้(16 ก.ค.) ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมการประชุมเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting :ASEM) ครั้งที่ 11 ที่กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ว่า รัฐบาลต้องจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่น้อยให้เหมาะสม จัดความสมดุลให้เกิดขึ้น ทั้งข้าราชการ ประชาสังคม ประชาชน ไม่ใช่ทุกคนตีกันไปหมด หรือถ้าเริ่มกันด้วยความขัดแย้งประเทศจะไปไม่ได้ หากต้องการให้ประเทศเดินหน้าให้เศรษฐกิจดีขึ้น ก็ต้องเดินไปตามขั้นตอน ไม่ใช่เริ่มจากการขัดแย้ง เรียกร้องประชาธิปไตย เอาประชามติขึ้นมาก่อน ทั้งๆ ที่เดินไปตามขั้นตอนได้อยู่แล้ว แล้วถึงเวลาก็ไปทำประชามติ แต่ทำไมถึงมาเอาเรื่องประชามติมาตีกัน ก็จะทำให้อย่างอื่นเดินไปไม่ได้ด้วย ทั้งเศรษฐกิจ นักลงทุนไม่เข้ามา แทนที่ประชาชนจะได้ไปทำมาหากิน ก็ต้องมานั่งรอให้เรียกไปประท้วง เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย
       
       "ผมไม่ได้ปฏิเสธ เรื่องการเดินเข้าสู่ประชาธิปไตย เพราะถ้าผมปฏิเสธผมก็บอกว่าไม่ต้องไปเลือก แต่เคยพูดสักคำไหม และผมก็พูดคำไหนคำนั้นอยู่เสมอ ยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง และประชาชนก็เป็นผู้กำหนดประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นวันนี้ ตอบให้ได้ก่อนว่า รัฐธรรมนูญมีไว้เพื่ออะไร เป็นกฎหมายที่มีไว้เพื่อบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ ในเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับที่แล้วไม่มีแล้ว รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเป็นรัฐธรรมนูญฉบับเพื่ออนาคตที่ว่าใครเข้ามาแล้วจะทำ ประโยชน์อะไรต่อไป จึงเรียกรัฐธรรมนูญเพื่ออนาคตก็ต้องคอยดูว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้อนาคตจะเป็น อย่างไรมันจะแย่ลงหรือเปล่า ฉะนั้นใครพอใจหรือไม่พอใจ ก็แล้วแต่ท่าน ก็ต้องลองใช้สติปัญญาตัวเองคิดเอา ผมเองก็ไม่ได้ว่าดีหรือไม่ดี ผมก็เลือกของผม แต่อย่าเอาอนาคตมาปนกับปัจจุบันจนทำงานไม่ได้
       
       “ทุกวันนี้ปัญหากองอยู่ข้างผมเต็มหมด แก้ไปเรื่อยๆ การค้ามนุษย์ ไอยูยู บุกรุกป่า เศรษฐกิจระดับล่าง บริหารจัดการน้ำ โครงสร้างสาธารณูโภคพื้นฐาน การบริหารหนี้ภาครัฐ การบริหารงบประมาณ ฉะนั้นอย่างเอาอนาคตมาทำปัจจุบันที่กำลังสงบสุขมาทำให้เสียหาย จนทำให้การแก้ปัญหาไม่ได้ ทุกคนมีส่วนร่วมทั้งสิ้น ไม่ใช่ผมคนเดียว ผมไม่ใช่เทวดา และสื่อก็ต้องช่วยสื่อสารระหว่างรัฐกับประชาชนสื่อสารสิ่งดีๆ ให้กับเขา ส่วนที่เป็นความคิดเห็นผมรับฟังได้ผมก็ฟัง ไม่ใช่ว่าสิ่งที่ไม่ดีก็สื่อออกมา สิ่งดีก็ควรจะสื่อก็มาว่านายกฯ พูดไม่รู้เรื่อง ราชการทำไมไม่ชี้แจง ถ้าสื่อทุกคนช่วยอธิบายก็ไม่จำเป็นต้องตั้งครู ก. ครู ข. ครู ค. แล้วก็คงไม่ต้องจ้างพิมพ์ให้เสียงบประมาณ เพราะหนังสือพิมพ์ก็คงพิมพ์ให้ทุกวัน ทำไมไม่ช่วยกันอย่างนี้ "นายกรัฐมนตรี กล่าว
       
       นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แต่กลับมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้งบประมาณมาก แล้วปล่อยให้เขาพูดกันโครมๆ บางพวกก็บิดเบือน ทั้งๆ ที่สื่อก็รู้แล้วทำไมไม่ตอบแทนบ้างว่าไม่ใช่ ทำไมไม่ช่วยอธิบายทำหน้าที่สื่อที่ดี ตนไม่ได้ว่าสื่อไม่ดีทั้งหมด แต่มีบางสื่อที่ยังไงก็ไม่ดี อย่าให้ตนต้องเอ่ยเลย ขอให้จำไว้ว่า ตนไม่ได้ต้องการละเมิดสิทธิสื่อ ไม่อยากใช้กฎหมายเว้นแต่ อะไรก็ตามที่ทำให้ประเทศวุ่นวาย และขอถามว่าเราจะอยู่กันแบบไม่มีกฎหมายหรือ จะประท้วงใครหรือด่าใคร ปิดถนนตรงไหนก็ได้ แล้วที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เกิดอะไรขึ้น ก็เห็นกันว่าหยุดกันได้หรือไม่ อย่าเอาไทยไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่น มันคนละเรื่อง ซึ่งตนเข้ามาในขณะที่ไม่มีรัฐบาลประเทศไปไม่ได้ เป็นคนละเรื่องกันขอให้เข้าใจไว้ด้วย

 

ที่มา : manager.co.th

 
 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ : นายกฯ ยันไม่คิดจำกัดสิทธิสื่อ เว้นแต่พวกก่อความวุ่นวาย
กรุณาใช้คำสุภาพ ไม่หมิ่นต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่หมิ่นประมาท หรือกล่าวร้ายผู้อื่น
 

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ  
:::ข่าวยอดนิยม :::
» เซ็กซี่เกินค่ามาตรฐาน “น้องอาย” พริตตี้สาวเจ้าเสน่ห์

» ช็อก พี่ชายสุดแค้นฆ่าตัดหัวโจรข่มขืนน้องสาว ก่อนหิ้วหัวไปสถานีตำรวจ

»  หนุ่มร้อนใจโดนเพื่อนขโมยลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แจ้งความ 2 เดือน คดีไม่คืบ

» เร่งล่ากลุ่มวัยรุ่นโฉด ลวงเด็กออทิสติกเข้าม่านรูด หลบหนีลอยนวล

» สั่งรื้อคดี-จี้ยึดทรัพย์ ปมทุจริตที่ดินหมื่นล้าน ยังไม่ชัดฆ่าตัดตอนคาห้องขัง