ข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ สังคม
จำคุก 3 ปี แทน เทือกสุบรรณ ไม่รอลงอาญา คดีบุกรุกที่ดินเขาแพง เกาะสมุย
21/09/2559 16:15:10 เปิดอ่าน : 921



       ศาลสั่งจำคุก 3 ปี แทน เทือกสุบรรณ พร้อมพวก คดีบุกรุกที่ดินเขาแพง เกาะสมุย ไม่รอลงอาญา พร้อมสั่งให้นำคนออกจากที่ดังกล่าว

       วันที่ 21 กันยายน 2559 สำนักข่าวอิศรา มีรายงานว่า ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาในคดีการบุกรุกที่ดินของรัฐ และป่าในพื้นที่เขาแพง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่บนเอกสารสิทธิที่ออกโดยมิชอบ โดยให้ลงโทษจำคุก นายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชาย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และ นายบรรเจิด เหล่าปิยะสกุล เป็นเวลาคนละ 3 ปี และให้จำคุก นายพงษ์ชัย ฟ้าทวีพร กับ นายสามารถ เรืองศรี คนละ 5 ปี

       ทั้งนี้คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากมีการร้องเรียนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในยุค นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีดีเอสไอ และได้สอบสวนผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 รายดังกล่าว ในข้อหา "ก่นสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก พนักงานเจ้าหน้าที่ และเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ก่นสร้าง หรือเผาป่าในที่ดินของรัฐโดยมิได้มีสิทธิครอบครองหรือมิได้รับอนุญาตจาก พนักงานเจ้าหน้าที่" ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และ ประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่บนเอกสารสิทธิที่ออกโดยมิชอบ ดังนี้

       1. น.ส.3 ก.เลขที่ 3301, 3302 และ 3285 หมู่ที่ 6 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ส่วนที่ออกโดยมิชอบ 31-2-97 ไร่ โดยในส่วนนี้ได้ดำเนินคดีกับ นายพงษ์ชัย และนายสามารถ

       2. โฉนดที่ดินเลขที่ 28109 เฉพาะส่วนที่เกินจากที่ดินตาม น.ส.3 ก.เลขที่ 3301, 3302 และ 3285 มีการรวมแปลงเป็นโฉนดเลขที่ 28109 เป็นเนื้อที่ 14 ไร่ หมู่ที่ 6 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

       ต่อมามีการสอบสวนรวบ รวมพยานหลักฐาน และมีความเห็นสั่งฟ้องต่อพนักงานอัยการคดีพิเศษ ซึ่งได้พิจารณาเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 ราย กระทำความผิดตาม พรบ.ป่าไม้จริง จึงมีความเห็นสั่งฟ้องต่อศาลอาญา และมีการต่อสู้คดีกันมาหลายปี กระทั่งศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดีดังกล่าว

       โดยในคำพิพากษาของศาล ระบุว่า ป่าไม้ เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและเป็นสมบัติที่ล้ำค่าของชาติ ควรที่ประชาชนจะต้องร่วมกันหวงแหนบำรุงรักษาให้อุดมสมบูรณ์เพื่อประโยชน์ ร่วมกัน มิใช่เป็นของส่วนตัวแก่ผู้ใด การกระทำของจำเลยทั้ง 4 มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของ ดิน น้ำ อากาศ และป่าไม้ ทั้งโดยตรงและทางอ้อม อันเป็นต้นเหตุของความแห้งแล้ง และภัยพิบัติจากน้ำป่าไหลหลาก สภาพความผิดจึงเป็นเรื่องร้ายแรง ไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ และให้จำเลยทั้ง 4 คนงาน ผู้รับจ้าง ผู้แทน และบริวารของจำเลยทั้ง 4 ออกจากที่ดินและป่าไม้บริเวณที่เกิดเหตุ 



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Tan Thaugsuban
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


ที่มา : kapook.com

 

 
 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ : จำคุก 3 ปี แทน เทือกสุบรรณ ไม่รอลงอาญา คดีบุกรุกที่ดินเขาแพง เกาะสมุย
กรุณาใช้คำสุภาพ ไม่หมิ่นต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่หมิ่นประมาท หรือกล่าวร้ายผู้อื่น
 

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ  
:::ข่าวยอดนิยม :::
» เซ็กซี่เกินค่ามาตรฐาน “น้องอาย” พริตตี้สาวเจ้าเสน่ห์

» ช็อก พี่ชายสุดแค้นฆ่าตัดหัวโจรข่มขืนน้องสาว ก่อนหิ้วหัวไปสถานีตำรวจ

»  หนุ่มร้อนใจโดนเพื่อนขโมยลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แจ้งความ 2 เดือน คดีไม่คืบ

» เร่งล่ากลุ่มวัยรุ่นโฉด ลวงเด็กออทิสติกเข้าม่านรูด หลบหนีลอยนวล

» สั่งรื้อคดี-จี้ยึดทรัพย์ ปมทุจริตที่ดินหมื่นล้าน ยังไม่ชัดฆ่าตัดตอนคาห้องขัง