ข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ สังคม
อ.เจษฎา ค้านเพจดังแนะ อย่าสวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา ห่วงคนเข้าใจผิด
21/09/2559 15:59:41 เปิดอ่าน : 805



       อ.เจษฎา ไม่เห็นด้วย หลังเพจดังแนะ อย่าสวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา ห่วงคนเข้าใจผิดหลังสื่อแห่นำเสนอ ยันยังไงก็ต้องสวมเสื้อชูชีพเวลาลงเรือ

       เหตุการณ์ เรือล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดสนามไชย นับเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสูญเสียอย่างมาก จนนำมาสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องระบบความปลอดภัยในเรือ, ข้อจำกัดในการบรรทุกคน และเรื่องที่หลายฝ่ายหยิบยกมาพูดถึงนั้น คือเรื่องของเสื้อชูชีพบนเรือ ซึ่งหากผู้โดยสารในเรือ มีเสื้อชูชีพใส่ทุกคน คงจะไม่เกิดความเสียหายหนักขนาดนี้

       อย่างไรก็ตาม ได้มีเพจดังออกมาระบุว่า "อย่าสวมเสื้อชูชีพที่มีหลังคา" เนื่องจากจะทำให้ว่ายน้ำได้ยาก โอกาสในการรอดชีวิตก็จะลดลง และเสื้อชูชีพจะดันตัวคนใส่ ไปติดหลังคา และแนะนำให้ใช้เสื้อชูชีพคล้องแขนก่อนกระโจนออกมาเมื่อเรือจม

       เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 21 กันยายน 2559 ผศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความคิดเห็นลงในเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant
ระบุ ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับข้อแนะนำดังกล่าว เพราะเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของแอดมินเพจ ไม่ใช่คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จริง ๆ แล้วทุกหน่วยงานที่ตนเช็กนั้นล้วนแนะนำให้ใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งเมื่อลงเรือ

       สำหรับอุบัติเหตุที่ใส่เสื้อชูชีพแล้วติดอยู่ในเรือนั้นเกิดขึ้นน้อยมาก จนเราแทบจะไม่เคยได้ยินข่าวเลย กลับกันอุบัติเหตุจากการไม่สวมเสื้อชูชีพนั้นมีมากกว่า ส่วนการนำเสื้อชูชีพมาคล้องแขนไว้ก็ไม่แนะนำ เพราะยิ่งเสี่ยงจะทำให้เสื้อชูชีพหลุดออกจากตัว ทั้งนี้การที่สื่อนำข้อแนะนำของเพจดังกล่าวไปนำเสนอนั้น เป็นเรื่องน่าเป็นห่วง เพราะอาจทำให้คนเข้าใจผิดได้ว่า ทุกคนไม่ควรสวมเสื้อชูชีพในเรือ

 


อ.เจษฎา ค้านเพจดังแนะ อย่าสวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา-ห่วงคนเข้าใจผิด
 




ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant
ที่มา : kapook.com

 
 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ : อ.เจษฎา ค้านเพจดังแนะ อย่าสวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา ห่วงคนเข้าใจผิด
กรุณาใช้คำสุภาพ ไม่หมิ่นต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่หมิ่นประมาท หรือกล่าวร้ายผู้อื่น
 

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ  
:::ข่าวยอดนิยม :::
» เซ็กซี่เกินค่ามาตรฐาน “น้องอาย” พริตตี้สาวเจ้าเสน่ห์

» ช็อก พี่ชายสุดแค้นฆ่าตัดหัวโจรข่มขืนน้องสาว ก่อนหิ้วหัวไปสถานีตำรวจ

»  หนุ่มร้อนใจโดนเพื่อนขโมยลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แจ้งความ 2 เดือน คดีไม่คืบ

» เร่งล่ากลุ่มวัยรุ่นโฉด ลวงเด็กออทิสติกเข้าม่านรูด หลบหนีลอยนวล

» สั่งรื้อคดี-จี้ยึดทรัพย์ ปมทุจริตที่ดินหมื่นล้าน ยังไม่ชัดฆ่าตัดตอนคาห้องขัง