ข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ สังคม
กางแผนรัฐดันรถยนต์ไฟฟ้าผุดปั๊มชาร์จไฟ 690 แห่ง-กดค่าไฟอุ้ม
18/07/2559 15:24:47 เปิดอ่าน : 926



        กระทรวงพลังงานกางแผน 3 ระยะหนุนเกิดรถยนต์ไฟฟ้า(EV) 1.2 ล้านคันและสถานีชาร์จไฟ 690 แห่งในปี 2579 จ่อคลอดค่าไฟชาร์จรถและมาตรฐานสถานีชาร์จไฟ ส.ค.นี้ โดยสูตรค่าไฟจะกำหนดการสิ้นเปลืองพลังงานต่ำกว่า NGV เพื่อจูงใจ จ่อออกนโยบายใหม่ SPP Hybrid สร้างระบบไฟฟ้าเชื่อม EV สู่เมืองอัจริยะหรือ Smart City
       
       แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้กำหนดแผนปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าใน ประเทศไทย(EV ปี59-79) โดยแบ่งเป็น 3 ระยะโดยระยะที่ 3 ที่จะเริ่มในช่วงปี 2564 เพื่อไปสู่เป้าหมายสุดท้ายของแผนในปี 2579 กำหนดจะมีรถยนต์ไฟฟ้า(EV Passenger) จำนวน 1.2 ล้านคันและมีสถานีชาร์จไฟหรืออัดประจุไฟฟ้า (Charging Stations) จำนวน 690 สถานี พร้อมกับมีการพัฒนาระบบชาร์จไฟฟ้าอัจริยะ(EV Smart Charging) ที่จะสอดรับกับนโยบายเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City
       
       "รัฐจะมีการประกาศโครงสร้างค่าไฟฟ้าภาคขนส่งชั่วคราวและประกาศจด ทะเบียนมาตรฐานสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าภายในสิงหาคมนี้เพื่อรองรับ โดยผู้ให้บริการจะต้องมายื่นจดทะเบียนต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กก พ.) ส่วนค่าไฟฟ้าชั่วคราวใช้ช่วงเวลาของวัน หรือทีโอยู หากชารจ์กลางคืนจะอยู่ที่ 2.60 บาทต่อหน่วย กลางวัน 6 บาทต่อหน่วย ทั้งนี้ เพื่อจูงใจให้เกิดการชาร์จไฟฟ้าช่วงกลางคืน เพื่อลดการเกิดพีคในช่วงเวลากลางวัน โดยสูตรค่าไฟเบื้องต้นจะมีส่วนที่รัฐอุดหนุนไฟฟรีกรณีที่ใช้ไม่เกิน 50 หน่วย และมีต้นทุนสิ้นเปลืองพลังงานต่อกิโลเมตรของรถยนต์ไฟฟ้าต่ำกว่าก๊าซธรรมชาติ สำหรับยานยนต์(NGV) "แหล่งข่าวกล่าว
       แหล่งข่าวกล่าวว่า ระยะที่ 2 ปี 2561-63 จะเป็นช่วงงานวิจัยเข้มข้นที่จะส่งเสริมให้เอกชนร่วมวิจัยและพัฒนาสมรรถนะ แบตเตอรี่ มาตรฐานรถ และสถานี กฏหมาย ขั้นตอนการอนุญาต ภาษีฯ รวมถึงโครงสร้างค่าไฟฟ้าถาวรสำหรับการชาร์จรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันจะมีการดำเนินงานที่สอดรับกับโครงการเมืองอัจฉริยะหรือ Smart City ที่มีเป้าหมาย สร้างให้เป็นเมืองที่ขับเคลื่อนชุมชนด้วยดิจิทัลและแน่นอนระบบไฟฟ้าก็จะเป็น ส่วนสำคัญในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะโดยกระทรวงพลังงานมีแผนที่จะพัฒนานโยบาย ใหม่ว่าด้วยนโยบาย SPP Hybrid + ยานยนต์ไฟฟ้า
       
       โดยจะส่งเสริมให้ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP) ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนด้วยเทคโนโลยีและเชื้อเพลิงที่ผสมปผสานกับเชื้อเพ ลิงฟอสซิลแต่ไมเกิน 10% เพื่อจำหน่ายไฟให้กับกฟผ. จ่ายไฟในเขต Smart City และ จำหน่ายไฟภาคขนส่งรถไฟฟ้า(EV) คาดว่าจะสามารถประกาศนโยบายใหม่ได้ภายในเร็วๆ นี้
       สำหรับระยะแรก(ปี 2559-60 ) จะเป็นการเตรียมความพร้อมของการนำร่องในการทดลองใช้รถยนต์ EV และการพัฒนาสถานีชาร์จไฟรองรับ ซึ่งประกอบด้วยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ที่จะทำโครงการนำร่องเพื่อ ทดสอบการใช้งานรถโดยสารสาธารณะไฟฟ้า 20 คันเพื่อนำไปสู่การจัดหารถโดยสารสาธารณะ 200 คัน การนำร่องEV ทดลองใช้และสถานีประจุไฟ ภายในองค์กรได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บมจ.ปตท.
       
       พร้อมกันนี้จะยังมีแผนส่งเสริมกลุ่มเป้าหมายในการนำร่องการใช้ยาน ยนต์ไฟฟ้าและสนับสนุนสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้กับองค์กรรัฐและเอกชนอื่นๆได้แก่ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า สำนักงานออฟฟิศ หมู่บ้านอาคารชุด บริการสาธารณะ บริการท่องเที่ยว ที่มีเส้นทางประจำในการบริการในการจัดซื้อรถหรือลงทุนตั้งสถานีชาร์จไฟ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนโดยกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งกำลังศึกษารูปแบบอยู่คาดว่าเร็ว ๆนี้จะสรุป

 

ที่มา : manager.co.th

 
 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ : กางแผนรัฐดันรถยนต์ไฟฟ้าผุดปั๊มชาร์จไฟ 690 แห่ง-กดค่าไฟอุ้ม
กรุณาใช้คำสุภาพ ไม่หมิ่นต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่หมิ่นประมาท หรือกล่าวร้ายผู้อื่น
 

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ  
:::ข่าวยอดนิยม :::
» เซ็กซี่เกินค่ามาตรฐาน “น้องอาย” พริตตี้สาวเจ้าเสน่ห์

» ช็อก พี่ชายสุดแค้นฆ่าตัดหัวโจรข่มขืนน้องสาว ก่อนหิ้วหัวไปสถานีตำรวจ

»  หนุ่มร้อนใจโดนเพื่อนขโมยลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แจ้งความ 2 เดือน คดีไม่คืบ

» เร่งล่ากลุ่มวัยรุ่นโฉด ลวงเด็กออทิสติกเข้าม่านรูด หลบหนีลอยนวล

» สั่งรื้อคดี-จี้ยึดทรัพย์ ปมทุจริตที่ดินหมื่นล้าน ยังไม่ชัดฆ่าตัดตอนคาห้องขัง